รู้หรือไม่ วงโยฯมีรายละเอียดมากกว่าที่คิด!!!!?

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  1584 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่ วงโยฯมีรายละเอียดมากกว่าที่คิด!!!!?

เพื่อที่จะใช้ผู้ฟังได้รับอรรถรสและอารมณ์ของเพลงตามที่ผู้อำนวยเพลงต้องการแล้วนั้น จึงต้องมีการจัดตำแหน่งสำหรับผู้บรรเลงให้ถูกต้องตามความสมดุลของเสียงนั่นเองครับ
และถึงแม้การจัดที่นั่งจะไม่มีกฏเกณฑ์ที่แน่นอน แต่ก็มีแนวคิดในการที่นิยมใช้กันเพื่อความสมดุลของเสียง คือ จะจัดกลุ่มตามระดับเสียงให้อยู่กลุ่มเดียวกันและตำแหน่งอยู่ใกล้กัน เพื่อที่บรรเลงออกมาแล้วจะได้ความกลมกลืนของเสียงนั่นเองครับ
แล้วกลุ่มไหนอยู่ตำแหน่งไหนกันล่ะ ?
ตำแหน่งที่นิยมจัดกันส่วนมาก มักจะจัดตามระดับเสียง โดยเครื่องเป่าลมไม้อยู่ด้านซ้าย เสียงต่ำลดหลั่นตามลำดับไปทางด้านขวา เครื่องทองเหลืองก็เช่นเดียวกัน ส่วนฮอร์นและกลองเป็นส่วนที่เชื่อมด้านซ้ายขวาเข้าไว้ด้วยกัน ฉะนั้นจึงจัดไว้ให้อยู่ตรงหน้าผู้อำนวยเพลงนั่นเองครับ
ซึ่งแนวคิดตำแหน่งของการบรรเลงเพื่อความสมดุลของเสียง ใช้ได้กับวงดนตรีทุกประเภทเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นวงออร์เคสตรา วงดุริยางค์ ฯ ที่ผู้อำนวยเพลงต้องการสื่อสารดนตรีออกมาให้ได้ครบอรรถรสมากที่สุด แต่ตำแหน่งอาจแตกต่างกันไปตามความต้องการของผู้อำนวยเพลงแต่ละท่านครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้