เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Sound Effect

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  3829 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Sound Effect

#SoundEffect ที่ใช้ในหนังหรือสื่อต่าง ๆ บางทีก็ทำให้กลัว บางทีก็ทำให้ตื่นเต้น แต่บางทีก็ทำให้รู้สึกอบอุ่น มาดูกันดีกว่าครับ ว่าเสียงเหล่านี้ส่งผลต่อสภาวะอารมณ์ได้อย่างไร
มาทำความเข้าใจกันก่อนครับว่าคุณสมบัติสำคัญของเสียงมี 5 ประการ คือ
1. ระดับเสียง (Pitch) คือ ความถี่ที่ส่งผลต่อเสียงสูงหรือเสียงต่ำ
2. ความสั้น - ยาวของเสียง (Duration)
3. ความดัง - เบาของเสียง (Dynamics) เช่น เสียงดัง อึกทึกครึกโครม หรือ นุ่มนวล แผ่วเบา
4. สีสันของเสียง (Tone Color / Timbre ) คือ ความแตกต่างของเสียงซึ่งมาจากแหล่งกำเนิดเสียงที่ต่างกัน
5. อัตราเร็วของจังหวะ (Speed) คือ ความเร็วหรือช้าของหนึ่งเสียงที่เกิดขึ้น
ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่มนุษย์รับรู้แล้วจะตีความหมาย เรียบเรียงเป็นข้อมูลผ่านสมองนั่นเองครับ เช่น หากใช้ดนตรีที่มีอัตราจังหวะตั้งแต่ 100 BPM ขึ้นไป จะทำให้รู้สึกตื่นเต้นได้ครับ เพราะอัตราความเร็วของจังหวะส่งผลต่อการหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งเป็นอาการพื้นฐานของความตื่นเต้นนั่นเองครับ อีกหนึ่งตัวอย่างคือเสียงที่มีระดับสูง จะทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น หวาดกลัว ถูกไล่ล่า ก็เพราะระดับเสียงสามารถกระตุ้นการทำงานของต่อมไร้ท่อซึ่งสัมพันธ์กับระบบประสาทซิมพาเทติกทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นนั่นเองครับ
นอกจากนี้เหตุที่เรารู้สึกไปกับเสียงประกอบต่าง ๆ ก็เป็นเพราะความเคยชินจากการรับรู้ที่ผ่านมาก็ได้ครับ ซึ่งหากเสียงประกอบต่าง ๆ ที่เราได้ยินสัมพันธ์กับ mood & tone หรือการกระทำที่เกิดขึ้น ก็จะส่งผลต่อความรู้สึกเช่นกันครับ
"เสียง" จึงถือว่าเป็นการสื่อสารที่ทรงพลังที่สุด เพราะง่ายต่อการรับรู้และจดจำนั่นเองครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้