วิธีดูแลรักษาทรัมเป็ต

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  7026 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีดูแลรักษาทรัมเป็ต

วิธีดูแลรักษาทรัมเป็ต

เครื่องดนตรีเมื่อใช้ไปนาน ๆ ย่อมมีการเสื่อมสภาพเป็นธรรมดา แต่เราจะทำยังไงให้เครื่องดนตรีที่เรารักและลงทุนซื้อคงสภาพเหมือนใหม่ให้ได้นานที่สุด วันนี้ย่งเส็งจึงอยากมาแชร์วิธีดูแลรักษาทรัมเป็ตให้สะอาดเหมือนใหม่ตลอดเวลากันครับ

โดยโมเดลของเราวันนี้คือ Trumpet Professional แบรนด์คุณภาพ Selmer รุ่น sigma นั่นเองครับ จะมีวิธีดูแลรักษายังไงบ้าง ไปดูกันเล้ยยยย

วิธีการดูแลรักษาภายใน

หลังจากใช้เครื่องทุกครั้งควรเป่าน้ำออกจากท่อปล่อยน้ำลายให้หมด แต่หากเป็นรุ่นที่ไม่มีท่อปล่อยน้ำลายควรถอดออกมาสลัดน้ำลาย และใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ด รวมถึงใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ทำความสะอาดลูกสูบ โดยการสอดเข้าไปในส่วนท่อเพื่อทำความสะอาดตัวเครื่อง เพื่อไม่ให้มีคราบน้ำลาย คราบเขียว สิ่งสกปรกต่าง ๆ ติดค้างอยู่ภายในเครื่อง

แต่หากต้องการล้างทำความสะอาดเครื่องให้ใช้น้ำยาล้างเครื่องผสมน้ำเปล่าพร้อมแส้ทำความสะอาดแตร (มีหลายไซส์) เพื่อทำความสะอาดภายในแตร แล้วจึงใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดให้แห้ง

ในส่วนของปากเป่า หลังใช้งานเสร็จให้ใช้สเปรย์ทำความสะอาดปากเป่าเพื่อกำจัดกลิ่นและเชื้อโรคภายในทุกครั้ง และสามารถใช้แปรงทำความสะอาดปากเป่าในกรณีที่มีคราบฝังลึกร่วมด้วยก็ได้ครับ

วิธีการดูแลรักษาภายนอก
หลังการใช้งานให้ใช้ผ้าเช็ดเครื่องเงินเช็ดคราบรอยนิ้วมือ คราบน้ำลายภายนอก

แต่หากต้องการทำความสะอาดเครื่องให้ใช้น้ำยาล้างเครื่องผสมน้ำเปล่า แช่เครื่องไว้ 15-30 นาที หลังจากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดถูภายนอก ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด รอให้แห้ง แล้วใช้ผ้าเช็ดเครื่องเงินเช็ดให้แห้ง

หลังจากนั้นใช้น้ำมันหล่อลื่นหยอดลูกสูบ ประมาณ 3-4 หยดให้ทั่ว, หยอดน้ำมันหล่อลื่นท่อเทียบเสียงและน็อตล็อคที่ปล่อยน้ำลาย ประมาณ 1-2 หยด และ ใช้ขี้ผึ้งทาท่อสไลด์พอประมาณ เพื่อให้ลูกสูบ ท่อสไลด์ ท่อเทียบเสียงมีความลื่นขึ้น สะดวกในการใช้งาน

รู้วิธีแล้วอย่าลืมปฏิบัติกันนะครับผม เพราะจะทำให้เครื่องดนตรีของเรามีคุณภาพการใช้งานที่ยาวนานขึ้นนั่นเองครับ

อุปกรณ์ทำความสะอาดทรัมเป็ต

สเปรย์ทำความสะอาดปากเป่า กำจัดกลิ่นและเชื้อโรค แบรนด์ Nonaka รุ่น NK-MPC ราคา 180 บาท

แปรงทำความสะอาดปากเป่า ไซส์ M ราคา 150 บาท

ผ้าไมโครไฟเบอร์ทำความสะอาดลูกสูบ แบรนด์ BG รุ่น A31 T1 ราคา 720 บาท

ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดหลังเป่าเสร็จใช้ซับน้ำลาย แบรนด์ BG รุ่น A31 ราคา 660 บาท

น้ำมันหล่อลื่นลูกสูบ สไลด์ คีย์กด (Valve, slide and key oil) แบรนด์ Fast ราคา 260 บาท

น้ำมันหล่อลื่นท่อเทียบเสียง (Tuning slide oil) แบรนด์ Yamaha ราคา 290 บาท

ขี้ผึ้งทาท่อสไลด์ (Slide grease) แบรนด์ Yamaha ราคา 240 บาท

แส้ทำความสะอาดแตร (มีหลายไซส์) ไซส์ S ราคา 350 บาท

น้ำยาล้างเครื่องเป่า แบรนด์ Yamaha ราคา 200 บาท

ผ้าเช็ดเครื่องเงิน แบรนด์ BAM รุ่น CC-0001 ราคา 300 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้