อยากทำ Podcast ให้ถึงเครื่อง ต้องเริ่มจากอะไร

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  859 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากทำ Podcast ให้ถึงเครื่อง ต้องเริ่มจากอะไร

เพิ่มโอกาส จากเรื่องเล่าสุดปัง!!! อยากทำ Podcast ให้ถึงเครื่อง ต้องเริ่มจากอะไร ไปดูกันครับ

เตรียมคอนเทนต์ให้พร้อม
ในข้อนี้ถือว่าสำคัญมากๆ เมื่อเราอยู่ในโลกของคำว่า 'คอนเทนต์' เราต้องดูว่าตัวเองชอบอะไรและผู้ฟังส่วนใหญ่ชอบฟังอะไร เพื่อที่จะหาตรงกลาง อันนี้ถือเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดครับ หรือเลือกทำสิ่งที่เราชอบไปเลยก็ได้เพราะกลุ่มผู้ฟัง Podcast กว้างมากครับ และเพื่อที่จะไม่ให้ตัวเองเบื่อไปซะก่อน การทำสิ่งที่ตัวเองชอบและสนุกที่จะหาข้อมูลและนำมาเล่า ถือว่าเป็นเรื่องที่แนะนำเช่นกันครับ ทั้งนี้อยู่ที่กลยุทธ์การทำของเราด้วย และอย่าลืมเรื่องความถี่ของรายการที่เราจะลงด้วยครับ มาๆหายๆ อันนี้ก็ไม่เอา

อุปกรณ์อัดเสียง
เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำ Podcast เลยก็ว่าได้ครับ มือใหม่ไม่มีงบอาจเริ่มที่โทรศัพท์มือถือก่อนก็ได้ครับ แต่หากมีความจริงจังและพร้อมที่จะลงทุนที่จะทำตรงนี้ให้ดีและสนุกขึ้น แนะนำให้เริ่มจากไมโครโฟนบันทึกเสียงที่มี USB สำหรับเชื่อมกับคอมพิวเตอร์ครับ เน้นที่สามารถตัดเสียงรบกวนได้ดีเพื่อคุณภาพเสียงอย่างดีที่สุดครับ อย่าง PreSonus รุ่น Revelator ไมโครโฟน USB ระดับมืออาชีพที่ใช้งานง่ายมีประสิทธิภาพ สามารถเชื่อมได้ทั้ง MacOS และ Windows เลยครับ

โปรแกรมตัดแต่งไฟล์เสียง
เพื่อให้เสียงที่ออกมาดียิ่งขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องตัดแต่งไฟล์เสียงนั่นเองครับ โดยโปรแกรมที่จะใช้ตัดแต่งเสียงนั้นมีเยอะมาก ๆ เช่น Audacity แต่หากเพื่อน ๆ ซื้อไมค์ของ PreSonus จะได้โปรแกรม StudioLive ที่มีเอฟเฟคในตัวทำให้การทำงานง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพขึ้นเยอะเลยครับ

พื้นที่ปล่อยของ
ตอนนี้บอกเลยว่าพื้นที่สำหรับการฟัง Podcast เยอะมากครับ จากเมื่อก่อนจะมี Soundcloud, Podbean และ anchor ที่คนฟังบ่อย ๆ แต่ปัจจุบันมีช่องทางสำหรับการฟัง Podcast เพิ่มขึ้นอีก เช่น Podcast, Spotify, Overcast, Castbox หรือแม้แต่กระทั่ง Youtube ก็มีครับ โดยหากเพื่อน ๆ เลือกแค่ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ถือว่าไม่ควรครับ เพราะจะเป็นการจำกัดวงผู้ฟังมากเกินไป เราแนะนำให้เพื่อน ๆ กระจายรายการของตัวเองไปหลาย ๆ ช่องทางเพื่อให้รายการของเราเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังได้ทุกกลุ่มครับ

เป็นไงบ้างครับ บอกเลยว่าการทำ Podcast ไม่ยากอย่างที่คิดหากมีความตั้งใจที่จะทำ เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่เริ่มที่จะทำ Podcast ทุกคนครับ หากใครต้องการคำแนะนำสามารถทักมาสอบถามกับทางเราได้เลยครับ ยินดีให้คำปรึกษามากๆครับผม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Glam Rock!!!!!

7 เม.ย 2565

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้