ประเภทสายสัญญาณเสียงอนาล็อก

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  6534 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทสายสัญญาณเสียงอนาล็อก

ประเภทสายสัญญาณเสียงอนาล็อก
วันนี้มาทำความรู้จักสายสัญญาณประเภทต่างๆกันดีกว่าครับ

1.XLR

ประกอบด้วย 3 ขั้ว มีขั่วบวก,ขั่วลบ Ground ก็คือประเภทของ Balanced Cables จึงทำให้ XLR ได้กลายเป็นมาตรฐานในอุตสาหกรรมไปแล้ว เพราะสามารถ รับส่งสัญญาณได้หลายรูปแบบ มักใช้กับไมค์ เข้าสู่ Mixer หรือ ลำโพง และยังสามารถ ควบคุมแสงไฟได้อีก และถือได้ว่าเป็นสายที่รับส่งสัญญาณได้สมดุลที่สุด

2. TRS Balanced
“Tip Ring Sleeve” แบ่งออกเป็น 3 ขั้ว ได้แก่ TIP +, RING – และมีขั้วดิน (Sleeve) TRS ก็จะจัดอยู่ใน Balanced Cables นั้นเอง สามารถรับส่งสัญญาณเป็น Stereo ส่วนขนาดของ TRS ก็จะมี 2 ขนาด (3.5 และ 1/4) เหมือนกับ TS ส่วนมาก ขนาด 1/4 มักจะใช้กับหูฟัง

3. TS Unbalanced
ย่อมาจาก “Tip Sleeve” ซึ่งจะหมายถึงขั้วต่อขนาด 1/4 นิ้ว ที่มีแกนข้างใน 2 เส้น ทำงานในแบบ unbalanced ในระหว่าง tip และ sleeve จะมีฉนวนกั้นอยู่ ส่วนที่เรียกว่า tip จะเป็นตัวนำสัญญาณ ในขณะที่ sleeve จะเป็น ground หรือ shield, ขั้วต่อแบบ TS มักจะใช้ในกีตาร์ หรือ line-level

4. TRS 3.5
หัว "Phone” หรือที่เราเรียกกันชินปากว่า "หัวแจ็ค" มันจะมีสองขนาดครับ 3.5mm เช่นหูฟังทั่วไปที่เราใช้กัน กับ 1/4”

5. RCA
ย่อมาจาก “Radio Corporation of America” ซึ่งเป็นสายที่พบมากที่สุดในประเภทของ Unbalanced Cables และมากที่สุดสำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Stereo สายจะแบ่งเป็น 2 หัว ซ้ายกับขวา แทนด้วยสีขาวกับดำ ส่งสัญญาณเป็น Stereo มักจะใช้กับ Mixer และ Turntables

6. BARE WIRE
สายเปลือย คือ สายที่ไม่มีเปลือกฉนวนหุ้มสาย ถ้าหากนำไปใช้กับระบบจำหน่ายแรงดันต่ำจะไม่ปลอดภัย จึงใช้สายชนิดนี้กับงานแรงดันสูง สายเปลือยนิยมใช้ในงานแรงดันสูงมักจะทำมาจากอะลูมิเนียม เพราะมีน้ำหนักเบาและราคาถูก แต่สายอะลูมิเนียมล้วนจะไม่สามารถรับแรงดึงได้สูงขึ้น โดยการเสริมแกนเหล็ก หรือใช้โลหะอื่นผสม

7. BANANA PLUG
เป็นหัวแบบที่นิยมใช้ในหมู่นักเล่นเครื่องเสียงบ้าน และมีกลางแจ้งบ้าง แต่ไม่ค่อยนิยมมากนัก BANANA PLUG มีต้นกำเนิดมาจากทางยุโรป มีลักษณะเป็นแท่งเรียวยาว สามารถเสียบใช้งานได้โดยตรง เข้ากับแจ็คแบบ BindingPost หลังแอมป์ และหลังลำโพงได้เลย

8. SPEAKON
ถูกออกแบบมาให้ใช้กับการนำสัญญาณระหว่างเครื่องขยายเสียง (Amplifier) กับลำโพง (Speaker) ผลิตออกมาเป็นปลั้กตัวผู้และเต้ารับตัวเมียเท่านั้น

ทางร้านห้างดนตรีย่งเส็งได้มีสายสัญญาณ สายเชื่อมเอฟเฟค สายไมโครโฟน ของ Planet Waves จัดจำหน่าย สนใจก็สามารถทักมาติดต่อสอบถามได้ครับผม 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้