จะทำยังไง ถ้าลูกอยากเป็นศิลปิน

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  736 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะทำยังไง ถ้าลูกอยากเป็นศิลปิน

"ทุกความต่างคือการเติมเต็ม"
ย่งเส็งขอแชร์วิธีการรับมือเมื่อลูกอยากเป็นศิลปิน 

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการรับมือกับลูกก็คือ 'การรับฟัง' นั่นเองครับ

 ก่อนที่จะเป็นผู้ฟังที่ดีได้ เราต้องทำความเข้าใจและเห็นคุณค่าในสิ่งที่ลูกทำโดยแท้จริงก่อนครับ 'ควรเข้าใจว่าเด็กแต่ละคน มีตัวตน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ไม่เหมือนกัน' ซึ่งนั่นคือความพิเศษของเด็กแต่ละคน พ่อแม่จึงควรปรับความคาดหวังในตัวเด็กให้สอดคล้องกับตัวตนของลูก ใจกว้างพอที่จะยอมรับทั้งข้อดีและข้อเสียของเขาครับ

 ซึ่งหากเราเข้าใจในตัวตนของลูกมากพอ เราจะสามารถรับฟังลูกได้อย่างเป็นกลาง ไม่คอยตัดสินเขาไปก่อนนั่นเองครับ และสิ่งที่สำคัญที่พ่อแม่หลายคนชอบทำนั่นก็คือการสั่งสอน ซึ่งหากเราชิงสอนเขาก่อน เขาอาจจะตีความได้ว่าสิ่งที่เขาทำ ไม่ใช่สิ่งที่เรายอมรับ เพราะฉะนั้นเราจึงไม่ควรสอนจนกว่าลูกจะถามถึงความคิดเห็น หรือหากเป็นเรื่องที่เราอยากจะแนะนำจริง ๆ เราอาจจะต้องมีศิลปะในการพูดให้ลูกรู้สึกว่า 'เราอยู่ข้างเขาเสมอ แต่นี่อาจเป็นอีกทางเลือกนึง จากมุมมองของพ่อกับแม่'

เพราะเมื่อลูกเราโตขึ้น ช่องว่างระหว่างวัยก็จะยิ่งมากขึ้น จากที่ลูกมีเรื่องอะไรก็คุยกับเรา กลายเป็นว่าเขาจะไปคุยกับเพื่อน ๆ ของเขามากขึ้น นั่นก็เป็นเพราะเขาแค่ต้องการหาใครสักคนรับฟังสิ่งที่เขาสนใจ โดยไม่พยายามที่จะสอนเขานั่นเองครับ

สนับสนุนความฝันของลูก ด้วยเครื่องดนตรีจาก Yong Seng Music รับประกันคุณภาพและความพึงพอใจ ผ่านประสบการณ์กว่า 80 ปี

หากคิดว่าคอนเทนต์นี้มีประโยชน์ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้เราและจะได้ไม่พลาดคอนเทนต์ดี ๆ กันนะครับ 

#yongseng #yongsengmusic #สาระน่ารู้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้