จุดเริ่มต้นดนตรีสไตล์บลูส์

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  1490 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จุดเริ่มต้นดนตรีสไตล์บลูส์

จุดกำเนิดดนตรีสไตล์บลูส์ จากเรื่องน่าเศร้าสู่ปัจจุบันอันเป็นตำนาน 

เพลงบลูส์ มีต้นกำเนิดมาจากแรงงานทาสผิวดำชาวแอฟริกัน ที่ประเทศอเมริกา ด้วยความเจ็บปวดที่ถูกข่มเหงจนแทบจะไม่เหลือความเป็นมนุษย์ ถูกจำกัดเสรีภาพในทุกรูปแบบ จนวันหนึ่งที่สงครามระหว่างอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ได้จบลง โดยอเมริกาเหนือเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ มีการประกาศกฎหมายเลิกทาส ชาวผิวดำในอเมริกาทั้งหมดได้ถูกปลดปล่อยเป็นอิสระ จึงมีการสร้างชุมชนของชาวผิวดำขึ้น ซึ่งวัฒนธรรมทางดนตรีจากทางฝั่งแอฟริกันก็ถือกำเนิดขึ้นในช่วงเวลานี้

 เนื่องจากเพลงบลูส์มีต้นกำเนิดที่แสนเจ็บปวด จึงมักจะมีเนื้อร้องที่แสดงถึงความขมขื่น ความลำบาก ความปวดร้าวสมัยที่ยังเป็นทาส สำเนียงของเพลงบลูส์จึงเต็มไปด้วยความเจ็บปวดคล้ายการสะอึกสะอื้นเวลาร้องไห้ กระชากอารมณ์ผู้ฟังนั่นเองครับ

และด้วยความที่เป็นดนตรีพื้นฐานของคนยากจนที่ไม่ได้ร่ำเรียนดนตรีอย่างจริงจัง เรื่องโน้ตและคีย์จึงเพี้ยนไปจากมาตรฐานดนตรีปกติในยุคนั้น แต่ก็เป็นจุดกำเนิดของ Blue Notes ที่เป็นเอกลักษณ์ทางดนตรีเฉพาะตัวแบบใหม่ขึ้นมา ซึ่งกลายมาเป็นมาตรฐานของเพลงบลูส์ในปัจจุบันและดนตรีแนวอื่นอีกด้วยครับ

ถึงแม้ว่าต้นกำเนิดของเพลงบลูส์จะมาจากความเจ็บปวด แต่ก็กลับกลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่ทำให้ผู้ฟังหลงใหลและคอยส่งต่อแรงบันดาลใจให้นักดนตรีอีกมากมายเลยครับ

#yongseng #yongsengmusic #สาระน่ารู้ #ประวัติศาสตร์ #ประวัติศาสตร์ดนตรี #เพลงบลูส์ #blues

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้