คาฮองมีกี่แบบ แล้วมีอุปกรณ์เสริมอะไรน่าสนใจบ้าง

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  6518 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คาฮองมีกี่แบบ แล้วมีอุปกรณ์เสริมอะไรน่าสนใจบ้าง

คาฮองมีกี่แบบ แล้วมีอุปกรณ์เสริมอะไรน่าสนใจบ้าง เราสรุปมาให้แบบสั้น ๆ เข้าใจง่าย ไปอ่านกันเล้ยยย

คาฮองเป็นกลองประเภทหนึ่ง โดยการนำไม้มาประกอบกันเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมคล้ายกับตู้ลำโพง มีการดัดแปลงใส่อุปกรณ์ภายในทำให้เกิดเสียงที่เหมือนกลองมากขึ้น

ซึ่งหากแบ่งคาฮองตามวัสดุที่ทำให้เกิดเสียง จะแบ่งได้ 2 ประเภท คือ

1.แบบสายสแนร์ ภายในจะประกอบด้วยแส้สแนร์อย่างน้อย 1 สาย ลักษณะของเสียงที่ได้จะให้ความทุ้มและหนักแน่น

2.แบบสายกีตาร์ ภายในจะมีสายกีตาร์ขึงอยู่ประมาณ 2 สายโยงกันอยู่ จะให้เสียงที่มีความแหลมมากกว่าและสามารถปรับจูนเสียงได้ตามความเหมาะสมครับ และคาฮองบางรุ่นจะมีการเพิ่มกระดิ่ง เพื่อให้เสียงที่ได้มีกลิ่นอายคล้ายเสียงของแสนร์อีกด้วยครับ

ถึงแม้คาฮองจะดูเป็นกลองที่จบในตัวเดียว แต่จริง ๆ แล้วอุปกรณ์เสริมในการเล่นคาฮองเพื่อให้ได้เสียงที่มีความหลากหลายและกลมกล่อมมากขึ้น มีเยอะมากครับ ยกตัวอย่างเช่น

เพิ่มเอฟเฟคเสียงให้มีมิติมากขึ้นด้วย Floor Percussion Set ที่ประกอบด้วย Side Kick, Sizzleboard และ Krix สามารถสร้างเสียงได้ด้วยการเหยียบ

ฟังตัวอย่างเสียงได้ที่

 

 

สร้างเสียงที่แปลกใหม่ด้วย Cajon Flap ที่ให้เสียงคล้ายกับเสียงกรับ

 

 

คาฮองนับว่าเป็นเครื่องดนตรีประกอบจังหวะที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากในดนตรีอะคูสติกส์ในปัจจุบัน ถึงแม้หลาย ๆ คนจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดี แต่อาจไม่รู้วิธีเล่นของมันเท่าไหร่ ใครอยากให้เราทำคลิปสอนหรือรีวิวคาฮองตัวเด็ด ๆ สามารถคอมเมนต์มาพูดคุยกันได้เลยนะคร้าบบบบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้