5 เทคนิคร้องเพลงอย่างไรให้ได้เสียงเพราะ By YongsengMusic

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  5851 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เทคนิคร้องเพลงอย่างไรให้ได้เสียงเพราะ By YongsengMusic

ร้องในระดับเสียงที่เหมาะกับตัวเอง. บางครั้งการร้องเพลงนั้นไม่ใช่แค่การร้องโน้ตให้ได้เหมือนกับต้นฉบับเป๊ะๆ หากคุณรู้สึกว่าบางโน้ตนั้นร้องลำบากสำหรับคุณ ลองลดโน้ตนั้นลงสักหนึ่งอ็อกเทฟ หรือไม่ก็ร้องโน้ตตัวอื่นที่เข้ากับทำนองเพลง
ฟังว่าเสียงของตัวเองเป็นอย่างไร ถึงแม้ว่าจริงๆ แล้ว คุณอาจจะอยากร้องเสียงในระดับ soprano แต่มันก็อาจจะไม่เข้ากับคุณก็ได้ จำไว้ว่า ระดับเสียงของคุณไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าเสียงของคุณดีหรือไม่ดี ฉะนั้น ร้องในระดับเสียงที่เหมาะกับตัวเองดีกว่าที่จะไปฝืนร้องแบบอื่นที่ไม่เหมาะกับคุณ


หากคุณคิดว่าการดื่มน้ำนั้นแค่ช่วยทำให้ร่างกายมีสุขภาพดีเฉยๆ คุณคิดผิดแล้วล่ะ! เพราะว่าจริงๆ แล้ว น้ำมีส่วนช่วยให้สุขภาพเสียงของคุณดีขึ้นได้ด้วย ดังนั้น คุณควรรับ H2O จากน้ำให้เพียงพอ เพื่อที่เส้นเสียงของคุณจะได้มีสุขภาพดีและพร้อมใช้งานได้ทุกเมื่อ
หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่เย็นจัดหรือร้อนจัด เพราะน้ำที่เย็นจัดจะทำให้เส้นเสียงของคุณหดตัว และน้ำที่ร้อนจัดอาจจะทำให้เส้นเสียงระคายเคืองได้
หากคุณรู้สึกระคายคอ ชาหรือน้ำอุ่นๆ ผสมน้ำผึ้งช่วยได้ หากคุณเป็นคนที่ชอบดื่มนมทุกๆ เช้า ให้คุณดื่มน้ำตามเมื่อดื่มนมเสร็จทุกครั้ง เนื่องจากนมจะไปเคลือบภายในลำคอของคุณ และที่สำคัญหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะว่าแอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ทำให้ความชุ่มชื่นของคอคุณลดลง

เพราะนี่จะทำให้เสียงของคุณแข็งแรงขึ้น (หากคุณไม่รู้ว่ากะบังลมคืออะไร ให้ดูที่ภาพประกอบ มันคือกล้ามเนื้อที่อยู่ข้างใต้กระดูกซี่โครง)

วางฝ่าเท้าทั้งสองข้างระนาบกับพื้น จินตนาการว่ามีเส้นตรงอยู่สูงขึ้นไปที่เหนือหัวของคุณ แล้วทำให้ลำตัวอยู่แนวเดียวกับเส้นตรงนั้น เพื่อที่ลมภายในร่างกายจะได้ไหลเวียนอย่างสะดวก
หากคุณกำลังนั่งอยู่ อย่าเอนตัวไปพิงด้านหลังของเก้าอี้และอย่านั่งไขว่ห้าง จำไว้ว่าคุณต้องใช้ประโยชน์จากทั่วทั้งปอดของคุณ การงอตัวเพราะนั่งไขว่ห้างจะทำให้ร้องยากกว่าเดิม

คุณไม่ควรร้องเพลงนานๆ โดยที่ไม่มีการวอร์มเสียงเลย เนื่องจากเส้นเสียงนั้นเป็นกล้ามเนื้ออย่างหนึ่ง ดังนั้น คุณต้องวอร์มเส้นเสียงก่อนที่จะร้องเพลงทุกครั้ง
เริ่มวอร์มด้วย middle C และฝึกไล่ลงไปทีครึ่งเสียงจนกว่าจะถึงเสียงที่ต่ำที่สุดของคุณโดยใช้ major scale เป็นแนวการไล่เสียง จากนั้น ไล่กลับขึ้นไปหาเสียงที่สูงที่สุดของคุณ โดยให้คุณใช้วลี "Mommy made me mash my M&Ms" สลับกับการไล่เสียงแบบ solfege (โด เร มี...)
ฝึกเป่าปาก (lip trills) และทำ siren โดยเริ่มต้นจากระดับเสียงต่ำสุดที่คุณสามารถร้องได้ แล้วก็ไล่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากในการช่วยเพิ่มระดับเสียงของคุณให้กว้างขึ้นกว่าเดิม
ในขณะที่ทำ siren ให้ใช้แขนทั้งสองข้างช่วยกระตุ้นเวลาทำเสียงสูง เพราะการที่คุณเห็นแขนที่ยกสูงขึ้นตามระดับเสียง มันก็เหมือนการกระตุ้นให้คุณร้องให้ถึงเสียงสูงนั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้