การเลือกไม้กีตาร์ สำคัญอย่างไร?

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  2563 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเลือกไม้กีตาร์ สำคัญอย่างไร?

การเลือกไม้กีตาร์ สำคัญอย่างไร?

เพราะสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อเสียงของกีตาร์โปร่ง ก็คือวัสดุของไม้ที่ทำนั่นเองครับ เพราะหลักการของเสียงกีตาร์คือการดีดสายให้ความสั่นไปถึงเนื้อไม้ เมื่อเนื้อไม้มีการสั่นตัว เสียงของไม้ชนิดนั้นก็จะออกมาผสมกับเสียงของสายกีตาร์นั่นเองครับ

โดยประเภทของไม้ที่ถูกใช้ในการกีตาร์โปร่ง คือ ไม้แท้ (solid) และ ไม้อัด (plywood/laminate)

 ไม้แท้ หรือ Solid
ข้อดีคือจะมีการสั่นสะเทือนดีกว่าไม้อัด ทำให้โทนเสียงที่ได้จะนุ่มนวล อบอุ่น กังวานกว่าอย่างชัดเจน และข้อที่พิเศษมาก ๆ ก็คือ 'ยิ่งเล่นไปนาน ๆ ยิ่งเสียงดี' เพราะเมื่อไม้ได้คลายความชื้นตามธรรมชาติออกไปจนหมด ก็จะรับเสียงได้ดีมากขึ้น แต่ในที่นี้หมายถึงต้องหยิบมาเล่นบ่อย ๆ ด้วยนะครับ ในทางกลับกัน หากเราเก็บกีตาร์ไว้ในที่ชื้น ไม้แท้ก็สามารถดูดความชื้นได้เช่นกันครับ จึงทำให้ค่อนข้างยากต่อการเก็บรักษาเล็กน้อย แต่เพื่อแลกกับเสียงที่กังวานมากกว่า ใครบ้างจะไม่อยากได้ครับ

โดยจะมีให้เลือกทั้ง Top Solid ที่ใช้ไม้แท้ที่ด้านหน้า และ All Solid ที่ใช้ไม้แท้ทุกส่วนของตัวกีตาร์เลยนั่นเองครับ เช่น กีตาร์รุ่น T-G900 จาก Taiki ที่ไม้ด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังเป็น Solid Flame Acacia ที่ให้เสียงตัดสั้นกระชับ เหมาะสำหรับแนวการเล่นที่ต้องการเสียงสั้นกระชับ และฉับไว

 ไม้อัด หรือ Plywood / Laminate
ข้อดีที่สุดของไม้อัดก็คือมีราคาถูกกว่านั่นเองครับ และเนื่องจากเป็นไม้ที่อัดซ้อนกัน ทำให้ดูแลรักษาง่ายกว่าเพราะไม้ไม่ค่อยเปลี่ยนสภาพตามอากาศมากนัก แต่โอกาสที่เสียงจะพัฒนาก็มีน้อยมากเช่นกันครับ หรือบางทียิ่งนานไปเสียงอาจจะมีความกระด้างกว่าไม้แท้ก็ได้ครับ

สรุปแล้วกีตาร์แต่ละตัวก็มีเสียงไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ เลือกได้ตามความชอบและงบประมาณที่มีได้เลย แต่หากต้องการเล่นเป็นอาชีพ ซื้อตัวนึงแล้วยิ่งใช้ยิ่งดี แน่นอนว่าเราแนะนำให้ไปจบที่กีตาร์ไม้แท้ดี ๆ สักตัวไปเลยครับ 

และใครที่คิดว่าคอนเทนต์นี้ดี มีประโยชน์ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อที่จะเป็นกำลังใจให้พวกเราและจะได้ไม่พลาดคอนเทนต์ดี ๆ กันนะคร้าบบบ 

#yongseng #yongsengmusic #สาระน่ารู้ #กีต้าร์ #กีต้าร์โปร่ง #guitar 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้