กีตาร์ไม้ตาย" ที่ไม่ใช่ท่าไม้ตาย

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  1480 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กีตาร์ไม้ตาย" ที่ไม่ใช่ท่าไม้ตาย

"กีตาร์ไม้ตาย" ที่ไม่ใช่ท่าไม้ตายในการเล่น แต่คืออะไร? เป็นยังไง? มาดูกันครับ 

กีตาร์เป็นเครื่องดนตรีที่ทำจากไม้ ซึ่งไม้มีคุณสมบัติ 'ดูดความชื้น' ซึ่งหมายความว่าไม้จะกักเก็บหรือสูญเสียความชื้นตามความชื้นสัมพัทธ์ของสภาพแวดล้อมนั่นเองครับ

 ซึ่งหากกีตาร์ของคุณถูกเก็บไว้ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสัมพัทธ์สูงเซลล์ในไม้จะบวมเพราะการดูดซึมความชื้นจากสภาพแวดล้อม หรือที่เราเรียกว่า 'ไม้ตาย' นั่นเอง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้กีตาร์สูญเสียคุณภาพไป ทำให้เสียงไม่เหมือนเดิม หรืออาจจะไม่ตอบสนองต่อการสั่นสะเทือนเลยก็ได้ครับ

ในทางกลับกัน หากเราเก็บกีตาร์ไว้ในสภาพแวดล้อมที่แห้ง เซลล์ในเนื้อไม้จะหดตัวเนื่องจากการสูญเสียความชื้น ซึ่งหากกีตาร์เป็นไม้แท้ 'ไม้ยิ่งแห้งจะทำให้เสียงยิ่งกังวานครับ' แต่หากปล่อยให้ไม้แห้งมากเกินไป เช่น วางไว้ตรงที่ที่มีแดดแรงจัดตลอดทั้งวัน กีตาร์อาจเกิดรอยแตกที่ไม้หน้า รวมถึงปัญหาโครงสร้างอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการเล่น ความเสถียรในการปรับแต่ง และโทนเสียงอีกด้วยครับ

 วิธีการเก็บกีตาร์ในอากาศร้อนชื้นแบบประเทศไทยนั้น วิธีที่ดีที่สุดจึงเป็นการเก็บใส่ Hard Case หรือ กระเป๋ากีตาร์ทุกครั้ง แต่หากมีตู้เก็บกีตาร์ก็ควรมีเครื่องวัดและควบคุมความชื้นจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเลยครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้