ดนตรีแนวบูลส์กับแจ๊ส แตกต่างกันอย่างไร ?

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  1120 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดนตรีแนวบูลส์กับแจ๊ส แตกต่างกันอย่างไร ?

ดนตรีแนวบูลส์กับแจ๊ส แตกต่างกันอย่างไร ? เราสรุปมาให้แล้ว!
ดนตรีทั้งสองแนวมีความแตกต่างกันมากในเรื่องของไดนามิกการข้ามบันไดเสียงของตัวโน้ต
โดยที่ดนตรีแนวบลูส์จะเน้นที่การเบนด์เสียงเป็นส่วนใหญ่ (การดันสายให้เกิดเสียงของโน้ตที่สูงขึ้นในชั่วขณะ) และการสไลด์บนเฟรตของกีตาร์ ซึ่งเสียงที่ออกมาจะเพี้ยนกว่ามาตรฐานดนตรีปกติในยุคนั้น จึงทำให้เป็นทำนองที่เป็นเอกลักษณ์
ซึ่งจะแตกต่างจากแนวแจ๊ส ที่จะมีสเกลไดนามิกที่สามารถ Shifting (เทคนิคการเคลื่อนนิ้วแบบหนึ่ง) ได้ตลอดเวลา จึงมีความซับซ้อนของโน้ตที่มากกว่า และแนวที่เน้นไปที่เสียงของดนตรีมากกว่าการขับร้องนั่นเอง และยังเป็นดนตรีที่เน้นไปที่ Improvisation อีกด้วย
และถึงแม้ว่าทั้งสองแนวดนตรีจะมีจุดกำเนิดมาจากกลุ่มคนแอฟริกันอเมริกันเช่นเดียวกัน แต่ดนตรีแนวบลูส์กำเนิดมาจากแรงงานทาสที่ถูกกดขี่ จึงทำให้แนวบูลส์มีสำเนียงที่เศร้า โอดครวญ ซึ่งภายหลังจึงได้พัฒนามาเป็นแนวแจ๊สจากผสมสานแนวบลูส์ เพลงพื้นบ้านและดนตรีคลาสสิคของคนขาวนั่นเองครับ
อีกทั้งดนตรีแนวบลูส์มักจะมีจังหวะที่เป็น Shuffle ส่วนแนวแจ๊สจะเป็น Swing Up Beat ซะส่วนใหญ่อีกด้วยครับ
เป็นยังไงกันบ้างครับกับข้อแตกต่างของดนตรีทั้งสองแนวถึงแม้ว่าจะมีจุดกำเนิดจากกลุ่มคนแอฟริกันอเมริกันเช่นเดียวกันแต่แนวทางการเล่นแตกต่างกันมาก ๆ เลยครับ
และใครที่คิดว่าคอนเทนต์นี้ดี มีประโยชน์ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อที่จะเป็นกำลังใจให้พวกเราและจะได้ไม่พลาดคอนเทนต์ดี ๆ กันนะคร้าบบบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้