EQ สร้างได้ง่าย ๆ ด้วยการเล่นดนตรี 

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  791 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EQ สร้างได้ง่าย ๆ ด้วยการเล่นดนตรี 

EQ สร้างได้ง่าย ๆ ด้วยการเล่นดนตรี 

กิจกรรมเกี่ยวกับดนตรีมีประโยชน์กับทุกเพศทุกวัย เพราะดนตรีเป็นการเรียนรู้ผ่านเสียง ซึ่งคลื่นเสียงสูงต่ำ ช้าเร็ว หรือความทุ่มแหลมของเสียงดนตรีส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของเราโดยตรง ดนตรีจึงเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ดีต่อการพัฒนาศักยภาพทางด้านอารมณ์ของเด็ก ๆ ด้วยนั่นเองครับ ซึ่งวิธีการก็ง่ายมาก ๆ ดังนี้ครับ

 เริ่มจากการเปิดเพลงเบา ๆ ขณะที่เด็กกำลังเล่นของเล่น เพราะจะทำให้เด็ก ๆ รู้จักโทนเสียงสูงต่ำ รู้จักจังหวะที่ส่งผลต่ออารมณ์ เช่น เพลงเร็วทำให้รู้สึกตื่นเต้น คึกคักอยากเรียนรู้ ซึ่งควรเริ่มจากเพลงเบา ๆ สบาย ๆ ก่อนแล้วจึงค่อยเปลี่ยนแนวเพลงให้มีความหลากหลาย เพื่อสังเกตว่าเด็กชอบเพลงแนวไหน มีอารมณ์ร่วมกับเพลงแต่ละแนวอย่างไร และมีส่วนร่วมกับเพลงแนวไหนมากที่สุด

 เลือกเครื่องดนตรีชิ้นเล็ก ๆ เช่น Hand Bell กลองสำหรับเด็ก หรือเมโลเดียน โดยให้เด็กเป็นคนเลือกเอง เพราะเขาจะได้รู้สึกอยากเรียนรู้ด้วยตัวเอง และสิ่งที่สำคัญคือการมีส่วนร่วมกับบรรยากาศในครอบครัวขณะฝึกนั่นเองครับ ไม่ควรบังคับ หรือหักโหมตั้งแต่ต้น เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกกดดันได้นั่นเองครับ

ซึ่งการฝึกเล่นดนตรีสามารถพัฒนา EQ และฝึกสมาธิได้ดีเยี่ยมอีกด้วยครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้