เพลงคริสต์มาสมีที่มาตั้งแต่ยุคกลาง

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  810 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพลงคริสต์มาสมีที่มาตั้งแต่ยุคกลาง

รู้ยัง เพลงคริสต์มาสมีที่มาตั้งแต่ยุคกลาง

เพลงคริสต์มาสเพลงแรกเริ่มมีขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 5 แต่งโดยพระสงฆ์และฆราวาส มีเนื้อร้องเป็นภาษาลาติน โดยจะเน้นความหมายเกี่ยวกับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้า

แต่ในศตวรรษที่ 12 นักบุญฟรังซิส อัสซีซี และนักบวชคณะฟรังซิสกัน ได้สนับสนุนให้มีการแต่งทำนองให้มีความสนุกสนานมากขึ้น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านมากกว่า และเนื้อร้องจะเน้นไปถึงความยินดีในโอกาสคริสต์มาส ซึ่งเพลงเหล่านี้มีทั้งในภาษาลาตินและภาษาพื้นเมือง

เพลงหนึ่งที่แต่งในสมัยนั้นและยังใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน คือเพลง Oh Come, All Ye Faithful ส่วนเพลง Silent Night, Holy Night ที่นิยมร้องในปัจจุบันถูกแต่งขึ้นในปี 1816 โดยในการบรรเลงเพลงนี้ครั้งแรก ได้ใช้เพียงกีตาร์เป็นเครื่องดนตรีเท่านั้น

ส่วนเพลง We Wish You A Merry Christmas ที่ทุกคนคุ้นหูกันดี ก็มีจุดกำเนิดนานมาแล้วเช่นเดียวกัน! โดยมีที่มาจากอังกฤษและมีอายุกว่า 400 ปี แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าใครเป็นผู้แต่ง แต่ในช่วงศตวรรษที่ 19 เพลงนี้ถูกหลงลืมและหายไป จนกระทั่ง ค.ศ. 1935 เพลงนี้ได้ถูกรวบรวมและตีพิมพ์ผ่านสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด จึงกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และได้รับความนิยมไปทั่วโลก

และเพลงยอดฮิตที่ไม่มีใครล้มล้างสถิติได้อย่างเพลง All I Want for Christmas Is You ของ Mariah Carey นั้นวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1994 จึงเป็นเพลงที่คุ้นหูพวกเรามากที่สุดนั่นเองครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้