เพลงคริสต์มาสมีที่มาตั้งแต่ยุคกลาง

Last updated: 22 May 2023  |  809 Views  | 

เพลงคริสต์มาสมีที่มาตั้งแต่ยุคกลาง

รู้ยัง เพลงคริสต์มาสมีที่มาตั้งแต่ยุคกลาง

เพลงคริสต์มาสเพลงแรกเริ่มมีขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 5 แต่งโดยพระสงฆ์และฆราวาส มีเนื้อร้องเป็นภาษาลาติน โดยจะเน้นความหมายเกี่ยวกับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้า

แต่ในศตวรรษที่ 12 นักบุญฟรังซิส อัสซีซี และนักบวชคณะฟรังซิสกัน ได้สนับสนุนให้มีการแต่งทำนองให้มีความสนุกสนานมากขึ้น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านมากกว่า และเนื้อร้องจะเน้นไปถึงความยินดีในโอกาสคริสต์มาส ซึ่งเพลงเหล่านี้มีทั้งในภาษาลาตินและภาษาพื้นเมือง

เพลงหนึ่งที่แต่งในสมัยนั้นและยังใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน คือเพลง Oh Come, All Ye Faithful ส่วนเพลง Silent Night, Holy Night ที่นิยมร้องในปัจจุบันถูกแต่งขึ้นในปี 1816 โดยในการบรรเลงเพลงนี้ครั้งแรก ได้ใช้เพียงกีตาร์เป็นเครื่องดนตรีเท่านั้น


ส่วนเพลง We Wish You A Merry Christmas ที่ทุกคนคุ้นหูกันดี ก็มีจุดกำเนิดนานมาแล้วเช่นเดียวกัน! โดยมีที่มาจากอังกฤษและมีอายุกว่า 400 ปี แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าใครเป็นผู้แต่ง แต่ในช่วงศตวรรษที่ 19 เพลงนี้ถูกหลงลืมและหายไป จนกระทั่ง ค.ศ. 1935 เพลงนี้ได้ถูกรวบรวมและตีพิมพ์ผ่านสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด จึงกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และได้รับความนิยมไปทั่วโลก

และเพลงยอดฮิตที่ไม่มีใครล้มล้างสถิติได้อย่างเพลง All I Want for Christmas Is You ของ Mariah Carey นั้นวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1994 จึงเป็นเพลงที่คุ้นหูพวกเรามากที่สุดนั่นเองครับ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy