10 ประโยชน์ของการเล่นดนตรี ที่ไม่ได้มีดีแค่ความบันเทิง!

Last updated: 22 May 2023  |  30658 Views  | 

10 ประโยชน์ของการเล่นดนตรี ที่ไม่ได้มีดีแค่ความบันเทิง!

10 ประโยชน์ของการเล่นดนตรี ที่ไม่ได้มีดีแค่ความบันเทิง!

 สร้างความผ่อนคลาย
เสียงดนตรีมีส่วนช่วยให้ผู้เรียนรู้สึกผ่อนคลาย เพราะประกอบด้วยเสียงสูงต่ำที่มีส่วนให้สมองได้รับการบำบัดนั่นเองครับ

 ฝึกสมาธิและวินัย
ในการฝึกเล่นดนตรี ต้องมีการนับจังหวะเพื่อไม่ให้ผิดจังหวะ ยิ่งหากเล่นเป็นวงแล้วยิ่งต้องมีสมาธิกว่าเดิม ไม่งั้นจะพาลให้คนอื่นเสียจังหวะไปอีก อีกทั้งการเล่นดนตรียังต้องอาศัยการหมั่นฝึกซ้อมซึ่งก็เป็นการฝึกวินัยอีกด้วยครับ

 ฝึกการคิดและความจำ
เพื่อจำตัวโน้ตและทำนองเพลง รวมถึงเนื้อร้อง การเล่นดนตรีจึงเป็นการกระตุ้นสมองให้เกิดการเรียนรู้และจดจำ อีกทั้งการเล่นดนตรีมักจะมีวิธีการเล่นใหม่ ๆ เสมอ ซึ่งจะยิ่งช่วยพัฒนาการคิดและความจำอยู่ตลอดครับ

 ฝึกฝนเพื่อพัฒนาเป็นความสามารถพิเศษ
ในหลาย ๆ โรงเรียนและมหาลัยมีโควต้าและทุนสำหรับเด็กที่อยู่ในวงโยธวาทิตของโรงเรียนนั่นเองครับ

 ฝึกฝนให้เป็นผู้มีความใจเย็น
ในการฝึกเล่นดนตรี ไม่ว่าจะชนิดใดก็ตาม จะต้องมีความพยายามและความอดทนเพื่อฝึกฝนให้เล่นให้จบเพลง เพราะแต่ละเพลงก็จะมีความท้าทายในการเล่นอยู่เสมอ คนที่ฝึกเล่นดนตรีจึงต้องมีความใจเย็นอย่างมากในการค่อย ๆ ฝึกเล่นให้จบเพลง

 ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ถึงแม้จะเป็นเครื่องดนตรีที่เล่นคนเดียวได้ แต่เราก็ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นอยู่ดี และยิ่งเป็นเครื่องดนตรีที่ต้องอาศัยการเล่นร่วมกับผู้อื่นเพื่อความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น จึงต้องอาศัยการทำงานเป็นทีมเป็นอย่างมากครับ

 บำบัดอาการเครียด
เสียงของดนตรีสามารถบำบัดและบรรเทาอาการเครียดและซึมเศร้าได้ เพราะองค์ประกอบของดนตรีจะส่งผลต่อความรู้สึกเรา เช่น ดนตรีจังหวะเร็ว กระชั้นจะกระตุ้นให้เกิดความสนุกสนาน ดนตรีจังหวะเนิบช้าจะช่วยสร้างความผ่อนคลาย เป็นต้นครับ

 สร้างเสริมจินตนาการ
ในการเล่นดนตรี เป็นธรรมดาที่นักดนตรีจะพยายามแต่งโน้ตเพลงเอง และในการสร้างโน้ตดนตรีให้เกิดความสวยงามจำเป็นต้องใช้จินตนาการเป็นอย่างมากเลยครับ

 สร้างความแข็งแรง
เครื่องดนตรีไม่น้อยที่ต้องอาศัยความแข็งแรงในการเล่น ไม่ว่าจะความแข็งแรงทางด้านกายภาพ เช่น กลอง หรือแม้แต่เครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่าที่ต้องอาศัยความแข็งแรงของปอดในการเป่าเป็นอย่างมาก หรือแม้แต่กีตาร์ ก็ยังต้องใช้ความแข็งแรงของนิ้วมือในการจับคอร์ดต่าง ๆ นั่นเองครับ

 ต่อยอดเป็นอาชีพ หรืออาชีพเสริมได้
การเล่นดนตรีสามารถประกอบเป็นอาชีพได้แน่นอนครับ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม ไม่ได้เป็นเพียงคนเล่นอย่างเดียวด้วย อาจเป็นคนแต่งเพลง แต่งทำนอง เรียบเรียงเพลง เป็นต้น

เป็นยังไงกันบ้างครับ ประโยชน์ของดนตรีนี่มีมากมายจริง ๆ เพื่อน ๆ คิดว่าดนตรีมีประโยชน์ด้านไหนอีก คอนเมนต์มาพูดคุยกันได้นะครับผมมม

และใครที่คิดว่าคอนเทนต์นี้ดี มีประโยชน์ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อที่จะเป็นกำลังใจให้พวกเราและจะได้ไม่พลาดคอนเทนต์ดี ๆ กันนะคร้าบบบ 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy