How to เล่นกีตาร์ยังไงให้เจ็บนิ้วน้อยลง ?

Last updated: 22 May 2023  |  2543 Views  | 

How to เล่นกีตาร์ยังไงให้เจ็บนิ้วน้อยลง ?

How to เล่นกีตาร์ยังไงให้เจ็บนิ้วน้อยลง ?

เล่นกีตาร์แล้วเจ็บนิ้ว ปัญหาหลักสำหรับมือใหม่นิ้วนุ่มนิ่มเลยใช่ไหมล่ะครับ วันนี้ย่งเส็งเลยเอาเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาบอกเพื่อที่จะลดความเจ็บนี้ลงได้บ้างครับ

Set Up กีตาร์
กีตาร์ที่มีราคาค่อนข้างถูกมักจะมีปัญหาการ QC ที่ไม่ละเอียด หรือแม้แต่กีตาร์แพง ๆ ก็อาจมีความสูงไม่เหมาะกับวิธีการเล่นของเรา ดังนั้นเราควรเริ่มจากการ Set Up กีตาร์ให้เหมาะกับวิธีการเล่นของเรา เพราะความสูงต่ำของสายจะทำให้การเล่นง่ายขึ้น และลดทอนความเจ็บลงได้ครับ ในปัจจุบันก็มีหลายร้านที่รับ Set Up กีตาร์เลยครับ แต่ถ้าหากซื้อกีตาร์กับทาง #YongSengMusic เรา Set Up ปรับจูนให้ฟรีเลยครับ (จากราคาปกติ 500 บาท)

เปลี่ยนสายกีตาร์
สายกีตาร์ที่ราคาถูกอาจจะไม่มีคุณภาพ มีความแข็งเกินไป โดยปัจจุบันมีสายกีตาร์ให้เลือกใช้หลายสูตรมากครับ โดยสายที่นิยมสำหรับมือใหม่ก็จะเป็นของ D’Addario อย่างรุ่น XS Phosphor Bronze สายกีตาร์เนื้อทองแดงหุ้มฟิล์มรุ่นใหม่ล่าสุด เสียงคมชัดสัมผัสนุ่มนวล หรือ รุ่น EZ890 ที่คุ้นหูคนไทยที่สุดเพราะรุ่นนี้จะเป็นสายขนาด .009-.045 ซึ่งมีขนาดเล็กไม่ต่างจากกีตาร์ไฟฟ้า ซึ่งบางคนนิยมเอาสายกีตาร์ไฟฟ้ามาใช้แทนกีตาร์โปร่งเพราะเจ็บนิ้วน้อยกว่า แต่ทางเราไม่แนะนำเลยครับ เพราะเสียงที่ได้จะไม่เพราะอย่างที่กีตาร์โปร่งควรจะเป็นเลย

ปลี่ยนขนาดกีตาร์
เพราะกีตาร์ขนาดเล็ก จะทำให้ Scale Length (ระยะห่างระหว่าง Nut และ Saddle) สั้นลง แรงดึงของสายจะน้อยลง ทำให้เล่นได้ง่ายขึ้นและสบายมือมากขึ้นนั่นเองครับ โดยหากไม่มั่นใจว่าควรซื้อกีตาร์ขนาดเท่าไหร่ สามารถเข้ามาลองได้ที่ห้างดนตรีย่งเส็งเลยครับ เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านกีตาร์ให้คำแนะนำอยู่ตลอดครับ

และนี่ก็คือวิธีเล่นกีตาร์ยังไงให้เจ็บนิ้วน้อยลง แต่หากจะเล่นกีตาร์อย่างจริงจัง บอกเลยว่าจะไม่ให้เจ็บนิ้วเลยนั้นเป็นไปไม่ได้เลยครับ เพราะการเล่นกีตาร์สิ่งที่สำคัญคือความแข็งแรงของนิ้วมือ ถึงยังไงเราก็ขอเป็นกำลังใจให้นักกีตาร์มือใหม่ทุกคนครับ


This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy