ย่งเส็งชวนอุ่นเครื่อง EP.1

Last updated: 22 May 2023  |  714 Views  | 

ย่งเส็งชวนอุ่นเครื่อง EP.1

ย่งเส็งชวนอุ่นเครื่อง EP.1

ขั้นตอนการวอร์มนิ้วก่อนจะเล่นเปียโน ช่วยยืดกล้ามเนื้อและช่วยให้เล่นคล่องแคล่วมากขึ้นด้วย วันนี้เราเลยเอา "2 วิธี วอร์มนิ้วก่อนเล่นเปียโน" มาฝาก จะวอร์มยังไง ไปดูกันเล้ยยยย

วิธีที่ 1 การไล่ Scale

มีด้วยกัน 2 แบบคือ Major Scale และ Minor Scale โดยเสียงที่ได้ของแต่ละ Scale จะมีความแตกต่างกัน ซึ่ง Major Scale จะเป็นพื้นฐานของหลาย ๆ อย่างและง่ายต่อการฝึกนิ้วที่สุดนั่นเองครับ ซึ่งในการไล่สเกลควรเล่นแยกมือและเล่นรวมทั้งสองมืออย่างน้อย 2 octaves และเล่นทั้งแบบเสียงต่อเนื่องกันและเสียงสั้นขาดออกจากกัน เพื่อความแข็งแรงและแม่นยำขึ้นครับ

วิธีที่ 2 การเล่น Arpeggio

คือการเล่นโน้ตตัวที่ 1, 3 และ 5 ของแต่ละคีย์มาเล่นเรียงกันจากต่ำไปสูงหรือสูงไปต่ำ ควรเล่นแยกมือซ้ายขวาและรวมสองมือเล่นไปพร้อมกันอย่างน้อย 2 octaves ควรเล่นทั้งแบบเสียงต่อเนื่องกันและเสียงสั้นขาดออกจากกันเช่นเดียวกันครับ

การวอร์มนิ้ววิธีนี้ใช้เวลาแค่ 5 - 10 นาทีก่อนเล่นเท่านั้นเองครับ มือใหม่ก็สามารถฝึกได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมวอร์มนิ้วก่อนเล่นเพื่อประสิทธิภาพการเล่นเปียโนที่ดีขึ้นกันนะครับผม

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy