เปิดตำนาน เปียโน Fender Rhodes เปียโนที่เป็นที่นิยมในปี 1970

Last updated: 22 May 2023  |  819 Views  | 

เปิดตำนาน เปียโน Fender Rhodes เปียโนที่เป็นที่นิยมในปี 1970

เปิดตำนาน เปียโน Fender Rhodes เปียโนที่เป็นที่นิยมในปี 1970

Fender Rhodes หรือ Rhodes เป็นเปียโนไฟฟ้าที่คิดค้นโดย Harold Rhodes โดยเขาสร้างเสียงด้วยปุ่มและค้อน แต่แทนที่ค้อนจะตีที่สาย เขาคิดค้นให้ค้อนตีซี่โลหะบาง ๆ แทน ซึ่งจะสั่นสะเทือนกับ Pick Up แม่เหล็กไฟฟ้า จากนั้นสัญญาณจะถูกส่งผ่านสายเคเบิลไปยังเครื่องขยายสัญญาณคีย์บอร์ดภายนอกและลำโพง

โดยเขาได้คิดค้นเปียโนนี้ขึ้นในขณะที่สอนทหารที่กำลังพักฟื้นตัวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง การพัฒนาดำเนินต่อไปหลังสงครามและในทศวรรษต่อมา

ในปี 1959 ได้มีการทำการตลาด Piano Bass ซึ่งเป็นเวอร์ชันตัดทอน
โดยเวอร์ชันขนาดเต็มไม่ปรากฏจนกระทั่งหลังจากการขายให้กับ CBS (เครือข่ายโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงเชิงพาณิชย์ของอเมริกา) ในปี 1965

ซึ่งเปียโนนี้ได้ถูกใช้อย่างกว้างขวางผ่านทศวรรษที่ผ่านมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในดนตรี Jazz Pop และ Soul แต่ถูกใช้น้อยลงในปี 1980 เพราะการเข้ามาของ Polyphony และ Digital Synthesizers

ในปี 1987 บริษัทถูกขายให้กับ Roland ซึ่งผลิต Rhodes เวอร์ชันดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Harold Rhodes
ในปี 1990 เครื่องดนตรีดังกล่าวได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ Rhodes กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในปี 1997 แม้ว่า Harold Rhodes จะเสียชีวิตในปี 2000 แต่เปียโน Rhodes ก็ยังมีการออกใหม่อยู่ครับ

โดยผู้ใช้เปียโน Rhodes ที่โด่งดัง ได้แก่ Ray Manzarek วง The Doors (1965), Billy Preston ที่เล่นให้กับ The Beatles, Donald Fagen จากวง Steely Dan เป็นต้นครับ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy