แอมป์ใคร แอมป์มัน ใช้ด้วยกันไม่ดีน้า

Last updated: 22 May 2023  |  2319 Views  | 

แอมป์ใคร แอมป์มัน ใช้ด้วยกันไม่ดีน้า

แอมป์ใคร แอมป์มัน ใช้ด้วยกันไม่ดีน้า

ถ้าถามว่าเอาสายไปเสียบแล้วเสียงจะไม่ออกเลยหรอ ?

คำตอบก็คือเสียงออกเหมือนกันครับ แต่เสียงที่ออกมาจะไม่เหมาะสม ไม่เป็นอย่างที่มันควรจะเป็น เพราะค่าเอฟเฟคพารามิเตอร์จะถูกสร้างมาโดยเฉพาะของแต่ละเครื่องดนตรีนั่นเองครับ

ยกตัวอย่างเช่น แอมป์ของกีตาร์ไฟฟ้าจะมีค่าเอฟเฟคที่มี EQ 3 ช่วงหลัก ๆ คือ Low Mid High และ เอฟเฟค Reverb ซึ่งโดยปกติค่าความต้านทานของเบสจะเยอะกว่าของกีตาร์ ถ้าเรานำเบสมาเสียบแอมป์กีตาร์ที่ถูกสร้างมาเพื่อรับความถี่ในย่าน Low ไม่มากพอ เสียงที่ออกมาก็จะไม่เหมาะนั่นเองครับ หรือในส่วนของแอมป์คีย์บอร์ดจะมีค่า Watt ไม่แรงเท่าแอมป์ของเบสหรือของกีตาร์ เพราะจะเน้นไปที่สัญญาณแบบดิจิทัลมากกว่าในการแปลงเสียง เสียงจะมีความ Flat มากกว่า เพราะจะเน้นเสียงจากคีย์บอร์ดโดยตรงมากกว่านั่นเองครับ

แล้วเราจะมีเทคนิคการเลือกแอมป์ให้ตรงตามความต้องการยังไง ?
เราแนะนำให้เพื่อน ๆ เลือกจากการใช้งานเป็นหลักครับ ว่าแอมป์ตัวนี้เราต้องการนำไปใช้สำหรับซ้อมหรืองานแสดงสด โดยทั้ง 2 ประเภทต่างกันดังนี้ครับ


 แอมป์สำหรับการซ้อม จะไม่เน้น Watt ที่เยอะ โดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 15-40 Watt เพราะจะมีขนาดเล็กและในการซ้อมเราไม่จำเป็นต้องใช้เสียงดังมาก แต่ให้เน้นที่มีเอฟเฟคครบ เช่น ค่า EQ รวมถึงเอฟเฟค Reverb & Chorus และที่ขาดไม่ได้ก็คือเสียง Overdrive & Distortion นั่นเองครับ โดยในปัจจุบันจะนิยมเลือกที่มี Bluetooth หรือสาย AUX เพราะจะสามารถปรับค่าและเปิดเพลงผ่านมือถือได้ ทำให้สะดวกต่อการซ้อมมากขึ้นครับ

แอมป์สำหรับงานแสดงสด จะนิยมขนาด 50-200 Watt และเน้นไปที่ภาคขยายสัญญาณเสียงที่เยอะกว่าเพราะจะทำให้ได้เสียงที่ดังและครบกว่านั่นเองครับ แต่จะไม่เน้นฟังก์ชันมากมายนัก ส่วนใหญ่จะมีแค่ค่า EQ ทั่วไป และค่า Overdrive & Distortion เพราะจะได้เสียงที่ออกมาเป็นธรรมชาติมากกว่า จึงเหมาะกับการแสดงสดมากกว่านั่นเองครับ

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy