How to 4 วิธีเลือกไม่้กลอง

Last updated: 22 May 2023  |  1521 Views  | 

How to 4 วิธีเลือกไม่้กลอง

How to 4 วิธีเลือกไม่้กลอง

"ไม้กลองไหน สไตล์คุณ"

เพราะไม้กลองก็เป็นเหมือนอาวุธคู่ใจของมือกลอง มือใหม่อาจจะยังไม่รู้ว่าไม้กลองมีหลายแบบหลายขนาดมากครับ เพราะฉะนั้นต้องเลือกให้ดี เพราะมีผลต่อการเล่นแน่นอน! วันนี้ย่งเส็งเลยอยากมาแชร์ How to 4 วิธีเลือกไม่้กลอง ให้โดนใจสุด ๆ กันครับ ไปดูกันเล้ยยย

วิธีที่ 1 ดูขนาด

บนไม้กลองจะมีตัวเลขที่บ่งบอกถึงขนาดของไม้อยู่ครับ เช่น 5A 5B 7A เลขน้อย = ไม้ใหญ่น้ำหนักมาก / เลขมาก = ไม้เล็กน้ำหนักเบา โดยจะมีตัวเลขตั้งแต่ 1-9 เลยครับ และขนาดของไม้กลองมาตรฐานจะถูกกำหนดโดยใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ดังนี้
S = ขนาดใหญ่ที่สุด ใช้ในการเล่นกับวงโยธวาทิตเนื่องจากจำเป็นต้องใช้ความดังและแรงในการตี
B = ขนาดมาตรฐานที่สุดสำหรับการเล่นกลองชุด และเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มฝึกหัดเล่นกลองเป็นครั้งแรก
A = ขนาดเล็กที่สุด น้ำหนักเบา ใช้ในการเล่นกลองชุดและเหมาะกับการเล่นที่ต้องอาศัยเทคนิคข้อมือขั้นสูง

วิธีที่ 2 ดูวัสดุที่ใช้

วัสดุที่แตกต่างกันย่อมให้เสียงที่แตกต่างกันแน่นอนครับ รวมไปถึงความทนทานในการใช้งานของไม้กลองด้วยครับ โดยไม้ที่นิยมใช้กันคือไม้ฮิกคอรีและไม้เมเปิลนั่นเองครับ ซึ่งไม้ฮิกคอรีจะแข็งแรงและมีน้ำหนักมากกว่าไม้เมเปิลเล็กน้อยครับ นอกจากนี้ยังมีการใช้วัสดุอื่น ๆ เช่น ไม้โอ้ค คาร์บอนไฟเบอร์ อีกด้วยครับ


วิธีที่ 3 เช็คส่วนหัวของไม้กลอง

ซึ่งหัวของไม้กลองมีหลายรูปทรงมากครับ ทำให้เวลาตีได้ความรู้สึกและเสียงที่ออกมาแตกต่างกัน โดยถ้ายิ่งใหญ่ = หน้าสัมผัสมากขึ้นก็จะทำให้เสียงหนาและใหญ่ แต่ถ้าหัวเล็ก = เสียงคมชัดมีทิศทางมากกว่า

รวมไปถึงต้องดูวัสดุที่ใช้ในการผลิต ซึ่งจะแบ่งได้ 2 ประเภท คือ แบบหัวไม้ และ แบบหัวไนล่อน ซึ่งทั้ง 2 ประเภทจะให้เสียงที่ต่างกัน โดยไม้กลองหัวไนล่อนจะให้เสียงที่แข็งแต่ใสกว่า ส่วนแบบหัวไม้ก็จะขึ้นอยู่กับชนิดของไม้ หากไม้เนื้ออ่อนเสียงจะยิ่งมืดและทึบ

วิธีที่ 4  เช็คส่วนคอของไม้กลอง

เป็นส่วนที่อยู่ตรงกลางระหว่างหัวไม้กลองจนไปถึงตัวไม้ หากมีความเรียวยาวก็จะทำให้คล่องตัวมากขึ้น แต่ก็จะทนทานน้อยลง ซึ่งหากคอไม้สั้นก็จะคล่องตัวน้อยลง แต่จะทนทานมากขึ้นนั่นเอง

รู้แบบนี้แล้วก็เลือกตามความชอบ ความถนัด และความเหมาะสมของแนวดนตรีที่เล่นได้เลยครับ แต่หากไม่รู้ว่าตัวเองควรใช้ไม้ไหน เราขอแนะนำรุ่น American Classic รหัส 5A ของ Vic Firth เป็นไม้กลองหัวทรงหยดน้ำ ขนาดกำลังดี จับกระชับ ใช้ได้กับทุกแนวดนตรี ผลิตจากเนื้อไม้ฮิกคอรีเนื้อไม้ชั้นดี ให้เสียงชัดละเอียด เป็นรุ่นที่ขายดีอันดับหนึ่งของโลกเลยครับ

Vic Firth รุ่น American Classic รหัส 5A • Made in USA •


This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy