ฉาบ-แฉ มีกี่แบบ ใช้งานยังไง เราสรุปมาให้แล้ว!

Last updated: 22 May 2023  |  4314 Views  | 

ฉาบ-แฉ มีกี่แบบ ใช้งานยังไง เราสรุปมาให้แล้ว!

หลาย ๆ คนที่เริ่มเล่นกลองชุดอาจจะไม่รู้เรื่องของฉาบ-แฉมากนัก วันนี้เราเลยสรุปมาให้อ่านกันครับว่ามีกี่แบบและใช้งานยังไง ไปอ่านกันเล้ยยย

ฉาบ-แฉจะใช้เพื่อเป็นตัวเคาะคุมจังหวะใน 1 ห้อง และสามารถใช้เพื่อส่งเข้าท่อนเพลงอื่น ๆ รวมถึงทำให้อารมณ์เพลงมีความน่าตื่นเต้นมากขึ้นอีกด้วยครับ โดยจะแบ่งตามรุ่นที่นิยม ดังนี้ครับ

Hi-hat
มีลักษณะแฉสองใบ มีกระเดื่องเหมือนกับกลองใหญ่สำหรับเหยียบให้แฉทั้งคู่กระทบกัน มีหน้าที่คอยขัดจังหวะหรือช่วยหนุนกลองเล็ก เน้นจังหวะขัดให้กระชับยิ่งขึ้น

Ride
เสียงของแฉนี้จะค้างยาวนาน เป็นเสียง Sustain ที่เชื่อมต่อดนตรีอีกห้อง สีสันของเสียงจะบางเบากว่าแฉส่ง ใช้ตีคลอในบทเพลงเมื่อเวลาต้องการเสียงแฉให้ดังค้างแบบต่อเนื่อง

Crash
ให้เสียงที่กังวานแต่ช่วง Sustain สั้น เสียงดังอึกทึก ตีตอนเริ่มท่อนเพลงใหม่หรือตอนจบให้เร้าใจมากขึ้น

Splash
ลักษณะเสียงของแฉนี้จะให้ความรู้สึกแตกกระจาย ใช้ตีในส่วนที่ต้องการเน้นเสียงแฉ แต่ไม่ต้องการให้ดังแบบอึกทึกครึกโครม

 China
พึ่งมานิยมใช้ในกลองชุดภายหลัง แต่เกิดความนิยมมาก ๆ เพราะให้เสียงที่แตกต่างจากแฉประเภทอื่น ๆ เสียงที่ออกมาจะกังวานมากที่สุดหรือคล้ายแฉคณะสิงโตจีน นิยมใช้ในเพลงที่ต้องการเสียงที่แหลมกังวานเป็นพิเศษ

โดยวิธีเลือกให้เลือกจากเสียงได้เลยครับ ว่าชนิดไหนเป็นเสียงชนิดไหนและแนวดนตรีที่เราเล่นเหมาะกับชนิดไหน โดยวัสดุที่ส่วนใหญ่ใช้และแนะนำคือทองเหลืองเพราะเสียงจะหนากว่าวัสดุชนิดอื่นนั่นเองครับ

สนใจกดเลย   https://bit.ly/3E3Pq2l

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy