นักพากษ์ที่ไม่ใช่แค่การอัดเสียง มาดูกันเขาทำยังไง !!!

Last updated: 22 May 2023  |  3348 Views  | 

นักพากษ์ที่ไม่ใช่แค่การอัดเสียง มาดูกันเขาทำยังไง !!!

นักพากย์ ที่ไม่ใช่แค่การอัดเสียง   อาชีพนี้เขาทำกันยังไง มาดูกันเลย!

นักพากย์ คือผู้ที่ใช้เสียงถ่ายทอดอารมณ์ หลาย ๆ คนอาจจะนึกถึงแค่การพากย์การ์ตูน ภาพยนตร์ หรือซีรีส์ แต่นอกจากนี้นักพากย์ยังอยู่ในอีกหลายแวดวงเลยครับ เช่น โฆษณา กีฬา ข่าวสาร และเนื่องจากเป็นอาชีพที่จบคณะไหนมาก็สามารถทำได้ แค่ต้องอาศัยการฝึกฝน การทำอาชีพนี้ก็เหมือนเป็นนักแสดง แต่เราแสดงด้วยการใช้เสียง บางคนจึงสามารถทำรายได้ได้ถึง 10,000 บาท ภายใน 5 นาที ในปัจจุบันวงการนักพากย์ในไทยจึงได้รับความนิยมและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นครับ

 สำหรับใครที่สนใจในอาชีพนักพากย์ ขั้นตอนการฝึกควรเริ่มที่การฝึกออกเสียงให้ชัดเลยครับ หลังจากนั้นให้ฝึกควบคุมการหายใจ การออกกำลังกายเพื่อพัฒนาปอด รวมทั้งการผ่อนคลายกล้ามเนื้อเพื่อให้ใบหน้าไม่เกร็ง พูดได้เต็มเสียง และเริ่มฝึกพากย์จากการใช้เสียงตัวเองก่อน แล้วค่อยลองฝึกการใช้หลาย ๆ เสียงดู และสิ่งสำคัญคือการดูและฟังคนอื่นพากย์บ่อย ๆ ก็ช่วยให้เข้าใจถึงอารมณ์ในการพากย์ได้ดียิ่งขึ้นด้วยครับ

 ขั้นตอนการทำงานพากย์
• เริ่มจากการตีความบทพากย์และอ่านบทพากย์ออกเสียงโดยมีการเว้นวรรคตอนที่ถูกต้อง รวมถึงวิธีการใช้โทนเสียงให้เหมาะกับบทพากย์ครับ
• เตรียมอุปกรณ์การอัดเสียง โดยอุปกรณ์สำคัญคือ ไมโครโฟนสำหรับการอัดเสียง คอมพิวเตอร์ โปรแกรมตัดและตกแต่งเสียง
• ตรวจสอบเครื่องมือให้พร้อมใช้งานในตอนที่ต้องพากย์เสียง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด
• เริ่มการพากย์ ซึ่งสามารถอัดได้หลายเทค เพื่อเลือกเสียงที่เหมาะสมที่สุด
• จากนั้นนำไปเข้าโปรแกรมตัดและตกแต่งเสียงได้เลย

การทำอาชีพนักพากย์ไม่ยากเกินไปแน่นอน หากเรามีความอดทน มีความพยายาม และหมั่นฝึกฝน 

และเพื่อที่จะพากย์ให้สื่อสารได้ชัดเจนทุกอารมณ์ การมีอุปกรณ์อัดเสียงที่ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญเช่นกันครับ เราขอแนะนำชุดอุปกรณ์บันทึกเสียงแบบครบเซ็ท มีคุณภาพ ราคาประหยัด จาก PreSonus รุ่น AudioBox 96 Studio มาพร้อมกับ Plugin สุดล้ำ และโปรแกรมบันทึกและตกแต่งเสียง "Studio One Artist" เหมาะสำหรับมือใหม่หัดอัด ใช้ได้ทั้ง PC และ MAC เลยครับ 
อุปกรณ์ในเซ็ทประกอบด้วย: The AudioBox USB96, M7 Condenser Microphone, HD7 Headphones และ Studio One Artist
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3mwHhMZ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy