การฟังเพลงบรรเลงของโมสาร์ทจะช่วยเพิ่ม IQ

Last updated: 22 May 2023  |  1995 Views  | 

การฟังเพลงบรรเลงของโมสาร์ทจะช่วยเพิ่ม IQ

ตำนานโมสาร์ท กับความเชื่อที่ว่า การฟังเพลงบรรเลงของโมสาร์ทจะช่วยเพิ่ม IQ

หรือ The Mozart Effects เกิดจากการวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาสติปัญญาของเด็กด้วยการฟังเพลงคลาสสิก ซึ่งเริ่มต้นจากข้อสมมติฐานที่เชื่อว่าเด็กจะโตขึ้นอย่างฉลาด ถ้าได้ให้ฟังเพลงคลาสสิก

ซึ่งได้มีผลวิจัยจากสหรัฐอเมริกาที่มีการแจกแผ่นเพลงของโมสาร์ทและมีการบังคับให้เด็กนักเรียนทุกคนต้องฟังเพลงดนตรีคลาสสิกทุกวันที่ไปโรงเรียน ซึ่งได้พบว่า เด็กชั้นประถมปีที่ 2 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในนครลอสแองเจลิส หลังเริ่มเรียนเปียโนนาน 4 เดือน มีผลการเรียนวิชาเลขคณิต ดีกว่าเด็กที่ไม่ได้เรียนถึง 27 เปอร์เซ็นต์

นั่นอาจเป็นเพราะดนตรีคลาสสิกบางเพลงเมื่อฟังแล้ว คลื่นเสียงของเพลงจะมีอิทธิพลต่ออารมณ์และจิตใจ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นดนตรีที่บรรเลงด้วยเครื่องเป่าและเครื่องสาย ที่จะสามารถพัฒนาสมองส่วนระบบลิมบิก ทำให้มีการพัฒนาสมองส่วนอารมณ์ให้มีความละเอียดอ่อนมากขึ้นนั่นเองครับ

ทั้งนี้ก็มีคนที่เห็นแย้งอย่าง Ralph Schumacher ปราชญ์ทางด้านการเล่นเปียโนแห่ง Humboldt University ที่เคยแสดงความคิดเห็นไว้ว่า การศึกษาที่ผ่านมาไม่มีเอกสารยืนยันผลที่เกิดจากการใช้ดนตรีของโมสาร์ทในการพัฒนา IQ ที่มีปัจจัยเจาะจงเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังมีการศึกษาอย่างละเอียดเพียง 1-2 ชิ้นเท่านั้นที่แสดงผลเล็ก ๆ ว่าดนตรีมีผลต่อการพัฒนา IQ ของเด็ก

สรุปแล้วว่าบทเพลงของโมสาร์ทสามารถช่วยพัฒนา IQ ได้จริงไหม เรื่องนี้แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละบุคคลเลยครับ


This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy