"กีตาร์ 12 สาย" เล่นยังไง ใช้คอร์ดแบบไหน การตั้งสายจะยากหรือไม่ และมีขายที่ไหน มาดูกัน!

Last updated: 22 May 2023  |  7544 Views  | 

"กีตาร์ 12 สาย" เล่นยังไง ใช้คอร์ดแบบไหน การตั้งสายจะยากหรือไม่ และมีขายที่ไหน มาดูกัน!

#ไขทุกข้อสงสัย "กีตาร์ 12 สาย" เล่นยังไง ใช้คอร์ดแบบไหน การตั้งสายจะยากหรือไม่ และมีขายที่ไหน มาดูกัน!
กีตาร์ 12 สายไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่ามีต้นกำเนิดมาจากอะไร แต่ปรากฏครั้งแรกในช่วงยุค 60 ในอุตสาหกรรมดนตรีของอเมริกา
Q: แล้วจุดประสงค์ของการมีกีตาร์ 12 สายคืออะไร ?
A: ย้อนไปในยุคที่ยังไม่มีเครื่องขยายเสียง กีตาร์ 6 สายให้เสียงที่ดังไม่พอในการเล่นกลางแจ้งที่มีเสียงรบกวน จึงมีการเพิ่มสายกีตาร์ให้มีมากขึ้นเพื่อให้เกิดเสียงที่ดังขึ้น เพราะจากการที่สายสั่นแค่ 6 สาย เพิ่มขึ้นเป็น 12 สายก็จะทำให้มีพลังของเสียงที่มากกว่านั่นเองครับ
ซึ่งสายกีตาร์อีก 6 สายที่ถูกเพิ่มมาจะถูกจับคู่กับสายเดิมที่มีอยู่แล้ว ดังนี้ครับ
สายที่ 1-2 จะใช้สายขนาดเดียวกันทั้ง 2 เส้น และตั้งสายเป็นโน้ตเดียวกัน
สายที่ 3-6 จะใช้สายที่มีขนาดเล็กกว่าสายเดิม และตั้งเสียงสูงกว่าเดิม 1 อ็อกเทฟ
ซึ่งด้วยเหตุนี้ บวกกับเมื่อมีการดีดไปเรื่อย ๆ จะทำให้เกิดการแกว่งของสายนิดหน่อย จะส่งผลให้กิดคอรัสเอฟเฟคของเสียงกีตาร์ที่ได้ ทำให้เสียงมีมิติมากขึ้น อีกทั้งเมื่อใช้สายบนและสายล่างที่มีขนาดต่างกัน เมื่อดีดขึ้นหรือดีดลง เสียงที่ได้ก็มีความแตกต่างกันอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ของกีตาร์ 12 สายเลยครับ
*นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมหลายครั้งที่เราพยายามแกะเพลงยังไง ก็เล่นได้ไม่เหมือนต้นฉบับสักที ก็เป็นเพราะต้นฉบับใช้กีตาร์ 12 สายนี่แหละ เช่น เพลงดังอย่าง Hotel California หรือเพลงไทยอย่าง เที่ยงคืนสิบห้านาที - 25 Hours
Q: แล้วกีตาร์ 12 สายจับคอร์ดยังไง ?
A: คอร์ดที่ใช้เหมือนกับกีตาร์ 6 สายเลยครับ เพียงแต่จะไปยากที่การจับคอร์ดมากกว่า เพราะมีสายที่เพิ่มมาถึง 6 สาย และแต่ละสายก็ชิดกันมาก ๆ หากจับไม่ดีก็จะทำให้เสียงบอดได้ง่าย ต้องใช้กล้ามเนื้อนิ้วและประสบการณ์สูงมาก ๆ เลยครับ
เห็นถึงความพิเศษของกีตาร์ 12 สายแบบนี้แล้ว หากเพื่อน ๆ สนใจกีตาร์ 12 สายล่ะก็ เรามีโปรโมชันจากแบรนด์ดังอย่าง #Clevan รุ่น DC-20E/12 NA ราคาพิเศษ 5,300 บาท แถมฟรี! กระเป๋าและเครื่องตั้งสาย
สอบถามเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อได้ที่ INBOX m.me/yongsengmusic

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy