สัญลักษณ์ F hole บนเครื่องดนตรีตระกูลไวโอลินมีไว้ทำไม

Last updated: 22 May 2023  |  1593 Views  | 

สัญลักษณ์ F hole บนเครื่องดนตรีตระกูลไวโอลินมีไว้ทำไม

สัญลักษณ์ F hole บนเครื่องดนตรีตระกูลไวโอลินมีไว้ทำไม

ป็นตัวอักษรอื่นได้ไหม ? วันนี้เรามาเฉลยกันครับ

F hole หรือ ช่องเสียง เป็นสัญลักษณ์พิเศษที่มีบนเครื่องดนตรีตระกูลไวโอลิน (ไวโอลิน วิโอลา เชลโล ดับเบิลเบส) ซึ่งสัญลักษณ์นี้ส่งผลต่อเสียงของเครื่องดนตรีชนิดนี้นั่นเองครับ เพราะมันมีผลต่อมวลอากาศภายในที่ไหลวนไปมาที่ช่องเสียงจากหลังไปหน้า และการสั่นสะเทือนของเนื้อไม้นั่นเองครับ

โดยช่างทำเครื่องดนตรีได้พัฒนาสัญลักษณ์นี้เรื่อยมา โดยได้มีการปรับเปลี่ยนขนาดความยาวความกว้างของช่องเสียง รวมทั้งการกำหนดตำแหน่งของช่องเสียงบนไม้แผ่นหน้า เพราะหากช่องเสียงห่างกันเกินไปจะทำให้เสียงหยาบ แต่หากใกล้กันเกินไปจะทำให้เสียงบีบ หากช่องเสียงกว้างจนเกินไป จะขาดพลังในการถ่ายทอดเสียง แต่หากแคบจนเกินไปจะประสบปัญหาในการตั้งซาวด์โพสท์

เพื่อน ๆ สามารถทดสอบความสำคัญของช่องเสียงได้ง่าย ๆ โดยการใช้ผ้าปิดช่องเสียงเอาไว้แล้วลองสีไวโอลินเพื่อฟังเสียงความแตกต่างที่เกิดขึ้นได้เลยครับ

จะเห็นได้เลยว่าขั้นตอนการทำเครื่องดนตรีตระกูลไวโอลินมีความละเอียดอ่อนและปราณีตมาก ๆ และการทำ F Hole ก็เปรียบเสมือนลายเซ็นของช่างทำเครื่องดนตรีตระกูลไวโอลินเลยทีเดียวครับ

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy