สงสัยกันไหม ?? ว่าไม้ที่ใช้ทำกีตาร์มีไม้อะไรบ้าง

Last updated: 22 May 2023  |  9372 Views  | 

สงสัยกันไหม ?? ว่าไม้ที่ใช้ทำกีตาร์มีไม้อะไรบ้าง

สงสัยกันไหม ?? ว่าไม้ที่ใช้ทำกีตาร์มีไม้อะไรบ้าง

1.ไม้สปรูช

กีตาร์โปร่งส่วนใหญ่ที่เราเจอในท้องตลาดก็มักใช้ไม้ชนิดนี้ ซึ่งก็ยังมีสายพันธุ์ปลีกย่อยลงไป ที่นิยมมากหน่อยก็ Sitka spruce หรือที่เป็นที่ปรารถนาสุดๆ ของคนรักกีตาร์โปร่งก็คงหนีไม่พ้น Adirondack spruce ซึ่งปัจจุบันมีราคาแพงและหายากมาก


โทนเสียง
ให้เสียงเคลียร์ ใส ดัง และมีความแข็งแรงสูงมาก ทนต่อแรงดึงมหาศาลของสายกีตาร์โปร่งซึ่งเบอร์ใหญ่กว่ากีตาร์ไฟฟ้าได้ดี จึงนิยมใช้ทำส่วนไม้หน้าหรือไม้ท็อปของกีตาร์โปร่งสายเหล็ก

2. ไม้ชีดาร์
นิยมใช้ทำไม้ท็อปเนื่องจากมีคุณสมบัติในเรื่องความแข็งแรง แต่สิ่งที่ไม้ซีดาร์ แตกต่างจากไม้สปรูซก็คือโทนสีที่ออกเหลืองแก่ๆ มากกว่า จึงมักถูกนำมาทำท็อปของกีตาร์คลาสสิค แต่บางครั้งก็มีการนำมาทำท็อปของกีตาร์โปร่งสายเหล็ก

โทนเสียง
มีความอุ่นนวล มีความหวานมากกว่าไม้สปรูซ เหมาะกับการเล่นแนว finger style ที่ต้องการซาวด์หวานๆ ส่วนใหญ่จึงถูกนำมาใช้เป็นไม้ท็อปของกีตาร์คลาสสิค

3. ไม้มะฮอกกานี
สำหรับคนเล่นกีตาร์ไม่ว่าโปร่งหรือไฟฟ้า มะฮอกกานีคือไม้ที่เราจะพบได้บ่อยที่สุดชนิดหนึ่ง นิยมใช้ในหลายส่วนของกีตาร์โปร่ง ตั้งแต่คอไปจนถึงบอดี้ทุกส่วนโดยเฉพาะไม้หลังและไม้ข้าง

โทนเสียง
ไม้ชนิดนี้ให้โทนเสียงที่เด่นย่านเสียงกลางเเละตอบสนองต่อย่านเสียงนี้ได้อย่างดี กีตาร์ที่มีบอร์ดี้ทำจากไม้มาฮอกกานีจะมีเสียงกลางที่พุ่งเเละชัดมากตอบสนองต่อการเล่นทั้งเเบบ finger style เเละ Strumming ได้ดี

4. ไม้ซะพีลี
ไม้ที่มีคุณสมบัติทางเสียงใกล้เคียงกับมะฮอกกานีมาก แต่มีเนื้อแข็งกว่า และหาในธรรมชาติได้ง่ายกว่า จึงมีราคาถูกกว่า ปัจจุบันเราเริ่มพบผู้ผลิตหลายรายนำไม้ชนิดนี้มาใช้ทดแทนไม้มะฮอกกานี หรือใช้ทำกีตาร์โปร่งรุ่นที่ให้โทนเสียงคล้ายมะฮอกกานี แต่ขายในราคาประหยัดกว่า

โทนเสียง
มีโทนเสียงคล้ายๆไม้มะฮอกกานี แต่มันจะมีความแหลมใสมากกว่ามะฮอกกานีนิดๆ

5. ไม้Rosewood
เป็นไม้ที่มีลวดลายสวยงาม นิยมใช้ทำฟิงเกอร์บอร์ด หย่อง รวมถึงด้านหลังและด้านข้างบอดี้ ไม้ชนิดนี้มีความหนาแน่นสูงกว่ามะฮอกกานี แถมยังมีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์ เป็นไม้ที่ใคร ๆ หลายคนอยากมีไว้ครอบครอง ไม้ rosewood เป็นไม้ที่มีราคาสูงกว่ามะฮอกกานีเนื่องจากหายากกว่า

ปัจจุบันไม้ชนิดนี้ถูกคุ้มครองการนำเข้า-ส่งออกอย่างเข้มงวดโดย CITES ผู้ผลิตกีตาร์จึงมักจัดกีต้าร์รุ่นที่ใช้ไม้ชนิดนี้ไว้ในระดับที่สูงกว่า และมักมีราคาสูงกว่า

โทนเสียง
ให้เสียงที่มีย่านเบสที่เป็นตัวชัดเจนมีโฟกัสมากกว่ามะฮอกกานี รวมถึงมีย่านแหลมที่ชัดเจนกว่า เป็นไม้ที่ให้โทนเสียงที่เล่นได้กว้างทุกแนวจะตีคอร์ดก็ชัด จะ finger style ก็ใส

6. ไม้มะเกลือ หรือไม้เอโบนี (Ebony)
ไม้ชนิดนี้มีสีดำเข้มไปจนถึงดำสนิทจนแทบดูไม่เหมือนไม้ มักมี grain หรือเสี้ยนไม้ที่ละเอียดมาก เป็นไม้ที่มีความหนาแน่นและความแข็งมากที่สุดชนิดหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกัน ความแข็งสุดๆ นั้นก็กลายเป็นข้อเสีย คือมีความเปราะ แตกหักง่ายกว่าไม้ rosewood ไม้ชนิดนี้นิยมใช้ทำฟิงเกอร์บอร์ดและหย่องของกีตาร์ที่เป็นรุ่นสูงๆ ของบางแบรนด์ หรือไม่ก็เป็นไม้มาตรฐานของแบรนด์ที่มีราคาสูงแทบทุกรุ่น

โทนเสียง
มีโทนที่เด่นย่านแหลม คม ไบรท์ โน้ตมีความชัดเจนมาก มีคาแรคเตอร์แบบโมเดิร์นมากกว่าคลาสสิค

7. ไม้เมเปิ้ล (Maple)
สำหรับคนเล่นกีตาร์ไฟฟ้าคงไม่มีใครไม่รู้จักไม้เมเปิ้ล ซึ่งมักจะมาในรูปคอของกีตาร์ Fender และท็อปของกีตาร์ Gibson Les Paul แต่สำหรับกีตาร์โปร่งที่ใช้ไม้ชนิดนี้ถือว่ายังเป็นส่วนน้อย ไม้ชนิดนี้มีโทนสีเหลืองอ่อนๆ ทำสีติดง่าย แถมบางครั้งก็มีลวดลายสวยงาม

โทนเสียง
ไม้เมเปิ้ลให้โทนเสียงไบรท์ ใส คม มีการกดความถี่เสียงย่านกลางนิดๆ โทนโดยรวมมีความสดใส มีชีวิตชีวาแต่ไม่หนักแน่นเท่าไม้อื่นๆในทรงเดียวกัน เพราะย่านเบสไม่เด่น กีตาร์โปร่งที่ใช้ไม้ชนิดนี้ที่เด่นๆ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy